Bài tuyên truyền của trường mầm non Vũ Hòa

Các biện pháp để đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non.

       Kính thưa toàn thể nhân dân!

      Ngành học Mầm non thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Đây là một ngành học có độ tuổi nhỏ nhất. Để tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện tạo nền móng vững chắc để sau này trẻ bước vào học phổ thông. Trường mầm non xã nhà đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng toàn diện tạo cho trẻ phát triển cả về thể chất và tinh thần cho trẻ ngay từ những bước đi chập chững đầu tiên.

  Như chúng ta đã biết, trẻ ở lứa tuổi mầm non vô cùng hiếu động, tò mò, muốn khám phá thế giới xung quanh. Song ở lứa tuổi này trẻ cơ thể trẻ còn quá non nớt không thể tự bảo vệ bản thân mình. Chính vì vây nguy cơ xảy ra tai nạn với trẻ là rất cao nếu như con trẻ thiếu sự quan tâm, định hướng đúng đắn của người lớn nói chung, của cô giáo mầm non nói riêng hoặc các điều kiện cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ không đảm bảo an toàn. Vì vậy, khi vui chơi hoặc trong sinh hoạt trẻ rất dễ gặp phải tai nạn thương tích như: Rách da, tổn thương phần mềm, đau mắt mũi, gãy xương tay chân…để lại những hậu quả không tốt thậm chí có thể nguy hại đến tính mạng trẻ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ sau này. Tuy nhiên phần lớn các tai nạn trên đều có thể phòng tránh được hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra nếu cha mẹ, cô giáo và mọi người trong cộng đồng xác định được nguyên nhân từ đó có biện pháp tuyên tuyền nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng môi trường an toàn cho trẻ.

     Việc đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là nhiệm vụ

  quan trọng hàng đầu trong trường mầm non.
     Theo thống kê tại các bệnh viện, hàng ngày qua các phương tiện thông tin đại chúng tai nạn thương tích đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu mà nguyên nhân phần lớn là do sự bất cẩn và kém hiểu biết của người lớn.  Nhà nước đã đầu tư nhiều kinh phí và thời gian cho vấn đề tuyên truyền và tập huấn về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ tới tất cả các ban ngành liên quan đến vấn đề an toàn của trẻ. Những nỗ lực trên trên đã góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích ở trẻ em. Để trẻ em được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần ở gia đình cũng như ở trường mầm non thì cần phải xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. Chúng ta cần quan tâm đến những nội dung sau:

  1. Xây dựng kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ coi đây là

nhiệm vụ trọng tâm:

      Kế hoạch này được ví như chìa khóa mở đường đi đến mục đích. Kế hoạch có tầm quan trọng đặc biệt, nó như kim chỉ nam, có tác dụng chỉ đạo chỉ đường cho hoạt động thực hiện theo một con đường đã định sẵn. Nó như ngọn đèn pha dẫn lối cho chúng ta thực hiện công việc một cách khoa học.
       Nhìn vào tình hình thực trạng của nhà trường, cũng như những vấn đề tai nạn thương tích xảy ra hàng ngày ở Việt Nam, chúng ta nhận định được những điểm mạnh và những điều còn hạn chế trong vấn đề phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mình do vậy ngay từ đầu năm học trường mầm non Vũ Hòa thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên đặc biệt là sự hướng dẫn cụ thể của Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Kiến xương với chuyên đề “ Đảm bảo an toàn cho trẻ trong trường Mầm non”.

    Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. Từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh làm thay đổi hành vi, nếp sống phù hợp để hạn chế những tai nạn rủi ro chú trọng phòng chống tai nạn giao thông, bạo lực, đuối nước, hóc sặc… giảm tối đa tỉ lệ tai nạn thương tích trong và ngoài trường

Đảm bảo cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của nhà trường được

tập huấn kiến thức và kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích.

    Chính vì vậy, trẻ đến trường mầm non được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần. Không xảy ra tai nạn thương tích, không xảy ra ngộ độc thực phẩm không xảy ra tai nạn.  Việc xây dựng kế hoạch sát thực bám sát vào các chuyên đề trọng tâm và thực hiện nhiệm vụ năm học giúp cho người cán bộ quản lý đề ra được các biện pháp hữu hiệu từ đó tạo ra được nguồn lực để có cơ sở vật chất đồ dùng phục vụ cho nhu càu của trẻ tạo nên một môi trường sư phạm an toàn xanh sạch đẹp góp phần hạn chế mức thấp nhất những tai nạn dáng tiếc xảy ra.

2. Bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về kiến thức, kỹ năng cơ bản để phòng, chống và xử trí các tình huống khi tai nạn xảy ra:

    Bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra cho đội ngũ giáo viên, nhân viên có tầm quan trọng đặc biệt. Giáo viên, nhân viên là lực lượng trực tiếp thực hiện mọi hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong trường mầm non. Hơn ai hết giáo viên, nhân viên phải là người nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ để thực hiện tốt công tác của mình. Nếu giáo viên, nhân viên không được bồi dưỡng thường xuyên thì không thể có kiến thức và khó xử trí được các tình huống xáy ra khi tai nạn đối với trẻ. Vì vậy nhà trường cần phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra cho đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường trong các buổi sinh hoạt chuyên môn trong các cuộc họp hội nghị và coi đây là một tiêu chí khi xếp loại thi đua hàng năm để giáo viên có được những kinh nghiệm, kỹ năng về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.
     Đồng thời giúp giáo viên có được ý thức đề phòng, kiểm tra các yếu tố nguy cơ xẩy ra tai nạn một cách thường xuyên, để có biện pháp khắc phục kịp thời Xác định được các nguyên nhân chủ quan và khách quan xảy ra tai nạn cho trẻ, để từ đó tìm ra các biện pháp khắc phục, giải quyết hữu hiệu.
Giúp giáo viên có kiến thức sâu rộng  phòng chống một số loại dịch bệnh về cũng như một số tai nạn thường gặp hàng ngày có thể xảy ra đối với trẻ.

    Giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hiểu rõ hơn về môi trường an toàn đối với trẻ mầm non; Phòng tránh các tai nạn thương tích thường gặp; Phòng tránh các dị vật tai mũi họng; Phòng tránh tai nạn do ngộ độc; Phòng chống đuối nước cho trẻ; Phòng chống cháy, nổ, bỏng, điện giật; Phòng tránh tai nạn giao thông; Phòng tránh động vật cắn…

      Đồng thời thông qua các giờ học giờ chơi và khi tổ chức các hoạt động giáo dục cô giáo dạy cho trẻ các kỹ năng cho trẻ biết tự bảo vệ mình, có ý thức biết phòng tránh các tai nạn hàng ngày có thể xảy ra với trẻ.

3. Tổ chức công tác tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ và các bậc phụ huynh trong trường Mầm non:

    Công tác tuyên truyền có vai trò rất to lớn đối với việc thực hiện thành công hay không thành công của một hoạt động nào đó trong trường mầm non. Tuyên truyền nhằm làm cho đông đảo nhân dân, cha mẹ học sinh, cộng đồng xã hội hiểu rõ về mục đích của một hoạt động hoặc một chương trình nào đó trong trường mầm non và ý thức cùng phối hợp với nhà trường để thực hiện. Chính vì vậy mà trường mầm non cần phải làm tốt công tác tuyên truyền.

      Trên thực tế nhìn chung nhân dân còn hạn chế về kiến thức và các kỹ năng thực hành công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ. Muốn cha mẹ trẻ và cộng đồng xã hội trên địa bàn xã hiểu được tầm quan trọng của công tác phòng, chống tai nạ thương tích cho trẻ, giáo viên trường mầm non phải Tự mình nói về mình bằng nhiều hình thức tuyên truyền tốt, khéo léo, rõ ràng với nhiều hình thức thì công tác tuyên truyền sẽ đạt hiệu quả tốt. Qua đó sẽ thu hút được nhiều trẻ đến trường, nhận được nhiều sự quan tâm ủng hộ của nhân dân của cha mẹ trẻ và cộng đồng xã hội ở địa phương để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng nội dung và các hình thức tuyên truyền về công tác phòng chống các tai nạn thương tích cho trẻ. Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã và các khu dân cư với các nội dung: Vai trò của việc phòng, chống, tai nạn thương tích cho trẻ; tầm quan trọng của công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở trường mầm non; các kiến thức phòng, chống các tai nạn thương tích cho trẻ; ý nghĩa của các công tác phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. Tổ chức họp phụ huynh đầu năm với các nội dung tuyên truyền: Đánh giá kết quả chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ kết quả thực hiện các hoạt động của năm học trước. Ý nghĩa của các hoạt động của bé ở trường mầm non, trong đó có hoạt động đảm bảo an toàn cho trẻ, không cótai nạ thương tích xảy ra có liên quan trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Thông qua các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học, đi sâu phân tích tuyên truyền nhiệm vụ xây dựng trường học an toàn, phòng chống các tai nạ thương tích cho trẻ.

      Thực hiện tốt công tác tuyên truyền các nội dung trên tại các buổi họp của với các ban ngành đoàn thể như: Mặt trận tổ quốc, Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên... Qua đó nội dung tuyên truyền được sâu rộng trong nhân dân địa phương.

    Mặt khác việc xây dựng các góc tuyên truyền tại  nhà trường ở bảng tin theo từng thời điểm. Trang bị hệ thống các biểu bảng.. có nội dung liên quan đến chủ đề năm học và các cuộc vận động và các phong trào thi đua:
     Dán ảnh của các hoạt động, các hội thi của nhà trường, in các biểu bảng có nội dung về các kiến thức chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục theo khoa học.
     Chỉ đạo giáo viên xây dựng mỗi lớp một góc tuyên truyền với phụ huynh với các nội dung: Chương trình thực hiện theo các chủ đề cho từng độ tuổi. Kết quả chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ qua từng giai đoạn trong năm. Các nội dung cần phối hợp với phụ huynh để phòng, chống các dịch bệnh và

các tai nạn thương tích cho trẻ. Tổ chức tốt các hội thi trong năm học mời mời lãnh đạo địa phương và phụ huynh đén dự. Tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ ở trường, tham gia biểu diễn, giao lưu với các đoàn thể do phụ huynh tổ chức năm học như ngày hội đến trường của bé, ngày tết trung thu, ngày 20/11, ngày 8/3, ngày 1/6, ngày tổng kết năm học để tuyên truyền về tầm quan trọng của ngành học.

4. Tham mưu xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non
      Cơ sở vật chất của trường mầm non là yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Không thể chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo mục tiêu chương trình GDMN đảm bảo chất lượng nếu cơ sở vật chất không đáp ứng được yêu cầu. Điều lệ Trường Mầm non đã quy định cơ sở vật chất của trường mầm non  phải đảm yêu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi có đảm yêu cầu thì mới tạo được môi trường an toàn cho trẻ hoạt động. Chính vì vậy Ban giám hiệu nhà trường cần chú trọng đến việc xây dựng cơ sở vật chất đầy đủ, phù hợp để tạo điều kiện an toàn cho trẻ hoạt động. Qua đó đã giảm thiểu được các tai nạn thương tích cho trẻ. Trước và trong thời gian nghỉ hè hằng năm, nhà trường chỉ đạo giáo viên, nhân viên kiểm tra lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của lớp mình phụ trách; lập danh sách thống kê những trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cũ, hỏng, cần thay thế

Sửa chữa và mua bổ sung kịp thời. Căn cứ vào số liệu báo cáo của các bộ phậnác lớp. Ban giám hiệu phụ trách cơ sở vật chất của nhà trường đi kiểm tra thực tế, sau đó xây dựng kế hoạch và tìm nguồn kinh phí.mua sắm bổ sung, thay thế, sửa chữa theo thứ tự ưu tiên .

5. Kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch xây dựng trường học an toàn

phòng chống các tai nạn thương tích cho trẻ.

       Kiểm tra, đánh giá các việc thực hiện theo kế hoạch là biện pháp hết sức quan trọng trong công tác quản lý. Kiểm tra nhằm thu thập thông tin, điều khiển, điều chỉnh bộ máy đi đến đích. Kiểm tra nhằm thiết lập các tiêu chuẩn, đo lường kết quả thực hiện mục tiêu, phân tích và điều chỉnh các sai lệch nếu có nhằm làm cho bộ máy tốt hơn lên, đạt kết quả mong đợi. Kiểm tra giúp cho nhà quản lý phát hiện người làm tốt để khuyến khích động viên họ, còn người làm chưa tốt để cố gắng hơn. Kiểm tra còn giúp cho việc sai sót có thể xảy ra. Vì công tác kiểm tra có vai trò đặc biệt quan trọng như vậy nên người quản lý cần phải tích luỹ kinh nghiệm kiểm tra và thực hiện nghiêm túc biện pháp kiểm tra trong mọi hoạt động.
Nội dung kiểm tra bao gồm : Kiểm tra cách sắp sếp đồ dùng, trang thiết bị, đồ chơi đảm bảo an toàn và khoa học tại các lớp, bếp ăn, phòng y tế, các phòng vệ sinh. Kiểm tra việc thực hiện quy chế trường học an toàn, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Kiểm tra cơ sở vật chất, kiểm tra việc rà soát, loại bỏ, thay thế các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị có nguy cơ mất an toàn cho trẻ. Kiểm tra công tác vệ sinh môi trường. Kiểm tra công tác chăm sóc sức khoẻ cho trẻ. Kiểm tra công tác tuyên truyền của bộ phận y tế, các lớp, các khu vực trong trường, kiểm tra hệ thống nước sạch, hệ thống điện lưới, hệ thống nước thải, hệ thống bếp ga, hệ thống cây xanh trong nhà trường….

6. Phối hợp với trạm y tế và cha mẹ trẻ để làm tốt công tác phòng tránh các tai nạn thương tích cho trẻ.

      Để thực hiện tốt kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích, Ban giám hiệu nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với trạm y tế tại địa phương và các bậc cha mẹ học sinh. Việc phối hợp với ngành y tế giúp trường mầm non theo dõi sự phát triển về thể lực trẻ, phát hiện kịp thời những bệnh tật và đột biến của cơ thể trẻ. Ngoài ra trung tâm y tế còn phổ biến và tập huấn cho giáo viên những hiểu biết kiến thức, kỹ năng về vệ sinh phòng dịch bệnh, phòng, chống các tai nạn thương tích cho trẻ ở trường mầm non. Định kỳ kiểm tra sức khỏe cho học sinh và cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên của trường:

     Cha, mẹ trẻ là những người đầu tiên nuôi nấng, chăm sóc trẻ. Trẻ chịu ảnh hưởng rất lớn từ chính những người trực tiếp nuôi dạy chúng, vì vậy giữa cha, mẹ trẻ và trường mầm non cần có mối quan hệ chặt chẽ. Nhà trường và gia đình phải tạo được sự thống nhất về nội dung và phương pháp, chăm sóc, giáo dục trẻ, có sự trao đổi thường xuyên về cách chăm sóc, giáo dục, về sự phát triển tâm, sinh lý của trẻ, hiểu thấu đáo các tính của từng trẻ để thống nhất cách giáo dục và tìm ra các biện pháp chăm sóc giáo dục cho phù hợp.

    Trên đây là một số biện pháp của trường mầm non Vũ Hòa đã được đúc kết từ thực tế nhiều năm qua trong công tác chỉ đạo chăm sóc và giáo dục trẻ  với mục đích đảm bảo an toàn cho trẻ trong trường Mầm non. Đây cũng là cơ hội để nhà trường đề xuất các biện pháp và thực hiện công tác XHHGD có hiệu quả nhằm tạo nên cơ sở vật chất an toàn thiết thực phục vụ cho chính con em phụ huynh, đồng thời nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên và nhân dân trong việc chăm sóc giáo dục trẻ nhằm đảm bảo về tinh thần và sức khỏe cho trẻ lứa tuổi mầm non tạo nền móng ban đầu vững chắc để sau này trẻ bước vào học phổ thông.

                                                                      Vũ Hòa, ngày 20 tháng 10 năm 2018

                                                           HT

 

 

 

                                    

                                                             Nguyễn Thị Thanh Hương